ไลฟ์สด

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเรียนช่างเทคนิค

 

การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคยะลา

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งหากต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้และความเข้าใจ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี 2 เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้ทราบการเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคตาก นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แปลว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะแยะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การปฏิบัติงานจริง กับทฤษฎี จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ และก็ชำนิชำนาญมากเพิ่มขึ้น

 

หากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนตราบเท่าสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทั้งหมดทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จะต้องต่อคิวกัน แล้วก็คณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำต้องเชิญญาติจากชนบทมาช่วยกันดำเนินงานและแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ตอนนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะว่ามาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์มากมายแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น