ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนเทคนิค

 

การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

และถ้าเกิดต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความสามารถ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับสมัยก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้ทราบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากมายที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำฐานราก การกระทำงานจริง กับแนวคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งช่ำชองมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าเกิดได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จวบจนกระทั่งสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะมีชาวบ้านได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะคนในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก ต้องต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม แปลงเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญพี่น้องจากชนบทมาช่วยกันทำงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ตอนนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อย เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มากมาย ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางบุคคลชำนาญประสบการณ์เยอะแยะแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าเกิดไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น