ไลฟ์สด

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนปวช

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคยะลา

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคถลางมาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย

 

และถ้าหากต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ความเข้าใจ มากขึ้นเรื่อยๆ

 

แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เสมือนอดีตด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้ทราบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันจำนวนมากที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำรากฐาน การกระทำงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง แล้วก็ช่ำชองมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าเกิดได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดจนถึงเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ประมาณ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนถึงสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีราษฎรได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทั้งหมดทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะเหตุว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จึงควรต่อคิวกัน แล้วก็คณะทำงาน ก็ไม่พอ จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องชวนญาติพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานและแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ในเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้จบ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนชำนาญประสบการณ์มากมายแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก โดยเหตุนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น